share

MB, GB, Kbps และ Mbps แตกต่างกันยังไง ? ควรเลือกอย่างไร

Last updated: 3 Jul 2024
1202 Views
MB, GB, Kbps และ Mbps แตกต่างกันยังไง ? ควรเลือกอย่างไร

หลายๆคนที่ต้องการเปลี่ยนแพ็กเกจอินเทอร์เน็ต หรือต้องการที่จะซื้อซิมใหม่ ต้องเจอคำว่า Mbps,Gbps,GB และ MB กันอย่างแน่นอนค่ะแล้วคงสงสัยว่าคำพวกนี้แปลว่าอะไรกันนะ ควรเลือกแบบไหนถึงจะตอบโจทย์การใช้งาน วันนี้ WPN Mobile มีคำตอบมาฝากกันค่ะ

ความเร็วอินเทอร์เน็ต คืออะไร
ความเร็วเน็ต คือสิ่งที่กำหนดว่าจะต้องใช้เวลาในการรับส่งข้อมูลมากน้อยแค่ไหน สำหรับโลกของอินเทอร์เน็ตนั้นจะนิยมใช้หน่วย Mbps ในการวัดความเร็วของอินเทอร์เน็ต

คำว่า Mbps,Gbps,GBและMB ล้วนเกี่ยวของกับ "อินเตอร์เน็ตทั้งหมด" แต่แตกต่างกันตรงที่ "หน่วยของความเร็วอินเทอร์เน็ต" และ "หน่วยของปริมาณอินเทอร์เน็ต" นั้นเองค่ะ

วิธีแยกง่ายนิดเดียวค่ะ ถ้าเจอตัว B พิมพ์ใหญ่ เช่น MB,GB ให้รู้ไว้เลยว่า นั้นคือ "หน่วยของปริมาณอินเทอร์เน็ต" 

และ Mbps,Gbps ที่ใช้ b พิมพ์เล็ก ก็คือ "หน่วยของความเร็วอินเทอร์เน็ต" ค่า

คําว่า MB - Megabyte (เมกะไบต์) และ GB - Gigabyte (กิกะไบต์) เป็นปริมาณหรือความจุอินเทอร์เน็ตต่อรอบบิล ยิ่งมีจำนวนมากยิ่งสามารถรับส่งข้อมูลได้มากขึ้น

ส่วน Kbps - Kilobit Per Second (กิโลบิต) และ Mbps - Megabit Per Second (เมกะบิต) จะเป็นสปีด ความเร็วอินเทอร์เน็ตต่อวินาทีค่ะ ยิ่งมีจำนวนมากยิ่งสามารถรับส่งข้อมูลได้เร็วขึ้น

หน่วยปริมาณความจุ (ไบต์) และหน่วยวัดความเร็ว (บิต) นั้น ไม่สามารถเทียบกันได้ตรง ๆ แต่จะสามารถเทียบกันได้คร่าว ๆ โดยเอาหน่วยที่เล็กที่สุดเป็นตัวตั้ง และค่อย ๆ เทียบขึ้นมาดังนี้ครับ 1 byte (b) = 8 bit หรือ 1 bit = 1/8 byte นั่นเองครับ โดยที่...
️ 1 Kilobyte (KB) = 1024 b
️ 1 Megabyte (MB) = 1024 KB
️ 1 Gigabyte (GB) = 1024 MB

 

ยกตัวอย่าง internet ความเร็วสูงสุด 3GB

ความหมายคือ คุณได้ใช้ internet ความเร็วสูงที่สุด (ประมาณ 42 mbps) หากคุณโหลดข้อมูลหรืออัพข้อมูลไม่เกิน 3GB หากเกินกว่านั้น จะไม่ได้ใช้ความเร็วสูงสุด (คือติด fup) ความเร็วเน็ตจะถูกจำกัดไว้ที่ 128 kbps (หรือ 0.128 mbps) ค่ะ 

เทคนิคการเลือกความเร็วอินเตอร์เน็ตตามการใช้งาน

ความเร็วอินเทอร์เน็ต

  • 128/256Kbps : ความเร็วระดับต่ำสุด เหมาะกับการใช้งานจำพวกการส่งข้อความเท่านั้น
  • 384/512Kbps : ความเร็วระดับต่ำ เหมาะกับการเล่นโซเชียลมีเดียหรือการส่งข้อความ แต่หากมีไฟล์รูปหรือไฟล์วิดีโออาจดาวน์โหลดหรืออัปโหลดไม่ได้หรือมีความคมชัดต่ำ
  • 1-4Mbps : ความเร็วปกติ สามารถใช้งานทั่วไปได้ เช่น โซเชียลมีเดีย, ดูวิดีโอ, หนัง, ฟังเพลง, เล่นเกมที่มีข้อมูลขนาดไม่ใหญ่มาก แต่ยังมีข้อจำกัดด้านความคมชัดต่ำ
  • 6-10Mbps : ความเร็วปกติ สามารถใช้งานได้ทั่วไปเช่นเดียวกับความเร็วเน็ต 1-4Mbps แต่จะมีความคมชัดระดับปานกลางและมีอาการหน่วงน้อยกว่า
  • 20Mbps ไปจนถึงระดับ Max speed : ความเร็วสูง สามารถใช้งานได้อย่างรวดเร็วไม่ว่าข้อมูลจะมีขนาดใหญ่ก็ตาม ใช้เล่นเกมที่มีกราฟิกระดับสูงหรือจะใช้ดูหนัง, สตรีมมิ่งความคมชัดระดับ 4K ก็ไม่สะดุด
ความจุอินเทอร์เน็ต
เพื่อให้เห็นภาพง่ายจะขอยกตัวอย่างการใช้งานแบบไหนใช้ความจุอินเทอร์เน็ตเท่าไหร่บ้าง
  • การรับส่งเมล 1 ฉบับ (มีแต่ข้อความเท่านั้น และไม่มีไฟล์แนบ) ใช้ความจุประมาณ 20KB
  • เล่นโซเชียลมีเดีย 1 นาที ใช้ความจุประมาณ 250KB
  • ฟังเพลงบนสตรีมมิ่ง 1 เพลง ใช้ความจุประมาณ 4MB
  • ดูหนังความคมชัดระดับ SD 1 ชั่วโมง ใช้ความจุประมาณ 700MB
  • เล่นเกมออนไลน์ 40 นาที ใช้ความจุประมาณ 1GB
  • ดูหนังความคมชัดระดับ 4K (1 ชั่วโมง) ใช้ความจุประมาณ 7GB

ความจุของอินเตอร์เน็ต(GB,MB)เราสามารถได้รับตามที่แพ็กเกจแจ้งไว้เลย แต่การใช้งานจริงความเร็วอินเทอร์เน็ต(Mbps,Gbps) อาจต่ำกว่าที่ระบุไว้ได้ด้วยปัจจัยหลายประการ อาทิ เขตสัญญาณเครือข่ายไร้สาย, สภาพอากาศ รวมถึงประสิทธิภาพการรับสัญญาณของโทรศัพท์มือถือ เป็นต้น
ยกตัวอย่าง   

ซิมFast60GB เน็ตแรง 5G แรงสูงสุด 1000Mbps รับเน็ต 60GB/เดือน

แปลว่า เราสามาถเล่นอินเตอร์เน็ตในพื้นที่ 5G ได้แรงสูงสุดถึง 1000Mbps จนครบ 60GB หากใช้ครบตามแพ็กเกจความเร็วจะถูกปรับลง (4G แรงสูงสุด 300Mbps และ 3G แรงสูงสุด 42Mbps(ความแรงขึ้นอยู่กับพื้นที่การใช้งานและอุปกรณ์ของผู้ใช้)

ปริมาณอินเตอร์เน็ต 60GB ต่อเดือน เมื่อมีการใช้งานในส่วนของปริมาณอินเตอร์เน็ตจะลดลงเรื่อยๆไปตามการใช้งาน แต่พอเริ่มต้นเดือนใหม่เราจะได้ปริมาณอินเตอร์เน็ต 60GB กลับคืนมาเท่าเดิม

ซิมเทพธอร์  เน็ตแรง 15 Mbps เน็ตไม่อั้นไม่ลดสปีด ตลอดการใช้งาน

แปลว่า เราสามาถเล่นอินเตอร์เน็ตได้ความเร็วสูงสุดที่ 15Mbps ตลอดการใช้งาน (ความแรงขึ้นอยู่กับพื้นที่การใช้งานและอุปกรณ์ของลูกค้า) เล่นเท่าไหร่ก็ได้ไม่มีเน็ตหมด เนื่องจากแพ็กเกจคือ "เน็ตไม่อั้นไม่ลดสปีด" จึงไม่โดนตัดความเร็วนั้นเอง

ใครที่ต้องการอินเตอร์เน็ตที่เร็วเพื่อไว้เล่นเกม ดูหนังภาพ 4K กดบัตรคอนเสิร์ต เป็นต้นให้เน้นไปที่ให้ Mbps สูงๆแต่อาจจะต้องแลกกับการจำกัด ปริมาณอินเตอร์เน็ต (MB,GB) ส่วนถ้าต้องการใช้งานทั่วไปเช่น ดูหนัง ฟังเพลง ท่องเว็ปไซต์ที่ไม่จำเป็นต้องใช้อินเตอร์เน็ตที่แรงมากอาจจะเลือกเป็นพวกเน็ตไม่อั้นได้ค่ะ เน้นเลือกตามการใช้งานเลยคุ้มค่าแน่นอน คิดถึงซิมรายปี คิดถึง WPN Mobile นะคะ หากมีข้อสงสัยเรื่องอินเตอร์เน็ตเพิ่มเติมสามารถสอบถามได้เลยค่า WPN Mobile ยินดีให้บริการ

 ขอบคุณข้อมูล จาก samsung.com และ ais.th และ https://chatgpt.com/ 

ความเร็ว gb กับ mbps อันไหนเร็วกว่ากัน
mb กับ gb อันไหนเยอะกว่ากัน
512 kbps กับ 1mbps อันไหนเร็วกว่ากัน
kbps กับ mbps อันไหนเร็วกว่ากัน
kb กับ mb อันไหนใหญ่กว่ากัน
gb กับ mb ต่างกันอย่างไร
mb กับ mbps อันไหนเร็วกว่ากัน
ความเร็ว เน็ต 10 mbps กับ gb ต่างกัน อย่างไร


บทความที่เกี่ยวข้อง
 iPhone 16 เปิดตัววันที่ 9 กันยายน มีอะไรมาใหม่บ้าง ?
รอลุ้นกันได้เลยวันที่ 9 กันยายนนี้ Apple จะเปิดตัวอะไรกันบ้าง แต่ที่แน่ๆต้องมี iPhone16 แน่นอนจะมีฟีเจอร์อะไรใหม่ๆบ้างต้องรอลุ้นกัน
6 Sep 2024
ลือ Samsung Galaxy Tab S10 อาจมาพร้อมชิปเซ็ตตัวแรง
ลือ Samsung Galaxy Tab S10 อาจมาพร้อมชิปเซ็ตตัวแรง MediaTek Dimensity SoC
24 Jul 2024
หน่วยประมวลผลในโทรศัพท์มือถือส่งผลอย่างไร ต่อการใช้งานของเรา
เคยสงสัยไหมว่าชิปเซทหรือหน่วยประมวลผลในอุปกรณ์เคลื่อนที่ ที่เขาพูดถึงกันคืออะไร บทความนี้จะมาสรุปและเปรียบเทียบกันให้เห็นภาพ
16 Jul 2024
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ